1. Những ai Cố tình Spam link với số lượng nhiều ( tối đa 3 link ) trong 1 bài viết hay trong 1 COMMENT bài viết cũ hay mới cũng và ở chữ kí đều bị Ban nick hoặc xóa nick hoặc Filter domain ( Cấm domain đó xuất hiện tại Forum này ). Xem thêm tại: Đặt link tại bài viết và chữ kí

[Learn] Chức năng trích, lọc dữ liệu excel 2003, 2007, 2010 bằng Advanced Filter

Thảo luận trong 'CLB Word & Excel'

  1. Trích lọc dữ liệu excel 2003,2007,2010 bằng Advanced Filter


    Nếu bạn đã quen với công cụ Auto Filter, bạn hẳn đã thấy những hạn chế của AutoFilter. Nếu bạn cần xử lý chọn lọc dữ liệu ngoài giới hạn này, Advanced Filter là 1 chọn lựa tốt.
    Dù cho bị hạn chế, AutoFilter cũng đã là 1 công cụ hữu ích để chỉ thể hiện 1 phần dữ liệu lên màn hình theo 1 vài điều kiện nào đó. Nhưng đôi khi bạn không thể chọn lọc thông tin cần thiết khi dùng AutoFilter.

    Xin nói thêm, Excel 2003 và kể cả Excel 2007 chỉ có thể lọc 1 lần 2 điều kiện (And hoặc Or) cho 1 cột. Hơn thế, nếu bạn muốn lọc dữ liệu theo 2 tiêu chí trên 2 cột, thì chỉ có thể kết hợp bằng toán tử And giữa các điều kiện của 2 cột.

    Advanced Filter sẽ hữu dụng hơn nhiều. Tuy nhiên nếu bạn muốn dùng AdF, bạn phải sắp xếp dữ liệu đúng chuẩn như:

    - Chứa ít nhất 3 dòng trống trên cùng bảng dữ liệu
    - Dùng 1 dòng duy nhất làm tiêu đề bảng dữ liệu
    - Không merge bất cứ ô nào của bảng dữ liệu

    Khi sử dụng AdF, bạn sẽ phải dùng tiêu đề cột làm tiêu chí lọc, nên bạn sẽ phải copy tiêu đề cột dán vào chỗ nào đó trên dòng 1. Nhưng tốt nhất bạn nên dùng 1 công thức chẳng hạn như =A4 để bảo đảm rằng bất cứ lúc nào điều kiện lọc cũng đúng, dù cho bạn có thay đổi tiêu đề cột.

    Dùng công thức này cho tất cả các cột mà bạn muốn làm tiêu chí lọc.

    Sau đó ngay dưới mỗi tiêu đề (dòng 2, và 3) bạn để những điều kiện lọc. Những điều kiện lọc sẽ dùng những toán tử so sánh như: =, >, <, >=, <=, <>.

    Ghi nhớ 1 điều rằng những điều kiện Or cần sắp xếp theo chiều đứng, những điều kiện And sẽ sắp theo hàng ngang. Do đó nếu bạn cần lọc theo 2 điều kiện And và cùng 1 tiêu chí, thì phải dùng 1 tiêu đề cột trên 2 ô.

    Sau đây là các hình minh hoạ:

    Các điều kiện Or:


    [​IMG]



    [​IMG]
    Các điều kiện And:


    [​IMG]



    [​IMG]

    Kết hợp 2 And và 1 Or: (MLuong<700 And MLuong>400 And BPhan=”KT”) Or BPhan=”HC”


    [​IMG]

    Kết hợp 2 And và 2 Or: (MLuong<700 And MLuong>400 And BPhan=”KT”) Or (MLuong<700 And MLuong>400 And BPhan=”HC”)


    [​IMG]

    Trên đây chỉ là những thí dụ đơn giản, mà bạn có thể sử dụng AutoFilter.
    Trích lọc dữ liệu excel 2003,2007,2010
    Bây giờ ta áp dụng AdF cho vài thí dụ mà AutoFilter không làm được
    Bất cứ khi nào áp dụng AdF cho điều kiện là công thức như các trường hợp dưới đây, bạn phải nhớ không dùng tiêu đề của bảng dữ liệu làm tiêu đề cho điều kiện. Bạn hãy đặt 1 tên cho điều kiện, hoặc để trống.

    Thí dụ 1: Bạn muốn lọc dữ liệu cột mức lương với những giá trị thoả điều kiện nhỏ hơn mức lương trung bình, thì dùng công thức sau: =D6<AVERAGE($D$6:$D$22), kết quả sẽ là True hoặc False, bạn đừng quan tâm, mà cứ dùng AF, ô D2 là giá trị trung bình tính sẵn 468,8235 để bạn tiện theo dõi:


    [​IMG]

    Bạn cũng có thể kết hợp với điều kiện bộ phận là KT:


    [​IMG]

    Lưu ý rằng D6 là 1 tham chiếu tương đối trong khi $D$6:$D$22 là 1 tham chiếu tuyệt đối. Điều này là cần thiết để Excel dò tìm lần lượt D6, D7, … trong vùng cố định $D$6:$D$22, hễ giá trị nào của D6, D7, … mà có kết quả True thì cho hiện, False thì ẩn dòng. Đó là cách mà anh Bill ta thực thi AdF.

    Thí dụ 2: Nhận thấy rằng có những mức lương mà nhiều người hưởng, và có những mức lương mà chỉ 1 người có, ta muốn lọc ra những người có mức lương trùng với 1 người nào khác, ta dùng công thức như sau:

    =COUNTIF($D$6:$D$22;D6)>1


    [​IMG]

    Còn nếu muốn lọc những người có mức lương độc, chỉ 1 người có, ta dùng công thức:
    =COUNTIF($D$6:$D$22;D6)=1


    [​IMG]

    Bây giờ nếu bạn muốn lọc ra chỉ những mức lương không trùng nhau, cho ra 1 cột khác thì làm như sau: khi mở hộp thoại AF, hãy click vào ô Copy to another location, click chọn vào ô Unique records only, chọn thêm ô sẽ copy sang ở ô Copy To, và để trống vùng Criteria:


    [​IMG]

    Kết quả:


    [​IMG]




    Trích lọc dữ liệu trong excel 2010



    Tìm và thay thế dữ liệu
    Để tìm dữ liệu hoặc tìm và thay thế dữ liệu:
    • Kích nút Find & Select trên nhóm Editing của tab Home
    • Chọn Find hoặc Replace
    [​IMG]

    • Hộp thoại Find and Replace xuất hiện, nhập từ muốn tìm trong mục Find What (nếu bạn chọn Find ở bước trên) hoặc nhập từ muốn tìm trong mục Find What và từ thay thế trong mục Replace with (nếu bạn chọn Replace ở bước trên).
    • Kích nút Options để tìm thêm các tùy chọn
    [​IMG]
    Sắp xếp và lọc dữ liệu
    Sort (sắp xếp) và Filter (lọc) là những tính năng cho phép bạn thao tác dữ liệu trong một bảng tính được thiết lập dựa trên các tiêu chuẩn.

    Sắp xếp

    Để thực hiện một sắp xếp theo chiều tăng dần hay giảm dần trên một cột:
    • Đánh dấu các ô muốn được sắp xếp
    • Kích nút Sort & Filter trên tab Home
    • Kích nút Sort Ascending (A-Z) hay Sort Descending (Z-A)
    [​IMG]

    Tùy chỉnh sắp xếp
    Để sắp xếp nhiều hơn một cột:
    • Kích nút Sort & Filter trên tab Home
    • Chọn cột mà bạn muốn sắp xếp đầu tiên
    • Kích Add Level
    • Chọn cột tiếp theo bạn muốn sắp xếp
    • Kích OK
    [​IMG]
    Lọc dữ liệu
    Bộ lọc cho phép bạn chỉ hiển thị dữ liệu mà đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định. Để sử dụng bộ lọc:
    • Kích vào cột hoặc chọn các cột chứa dữ liệu mà bạn muốn lọc
    • Trên tab Home, kích Sort & Filter
    • Kích nút Filter
    • Kích vào mũi tên phía dưới ô đầu tiên
    • Kích Text Filter
    • Kích Words bạn muốn lọc
    [​IMG]
    • Để không áp dụng bộ lọc, kích nút Sort & Filter
    • Kích Clear
    [​IMG]


    Last edited: 7/6/13

Chia sẻ trang này